วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2567

0178. AIRCRAFT ตอนที่ 9

 0178. AIRCRAFT ตอนที่ 9

0177. AUTOMOTIVE PRODUCTS ตอนที่ 9

 0177. AUTOMOTIVE PRODUCTS ตอนที่ 9

0176. RAILROADS ตอนที่ 9

  0176. RAILROADS ตอนที่ 9

0175. SHIPS ตอนที่ 9

 0175. SHIPS ตอนที่ 9

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2567

00000. การเชื่อมไม่เติมน้ำตาล ตอนที่ 1

00000. การเชื่อมไม่เติมน้ำตาล ตอนที่ 1 

วิศวกรรมการเชื่อมเน้น Certification มากกว่า Licensing 

1. บทบาทของวิศวกรรมการเชื่อมในระดับสากล
ในระดับสากล วิศวกรรมการเชื่อม หรือ Welding Engineering ถือเป็นสาขาวิศวกรรมที่มีความเฉพาะทางมาก ซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมทั่วไป ดังนี้

มาตรฐานวิศวกรรมการเชื่อมเน้น Certification มากกว่า Licensing

ในระดับสากล มีการกำหนดมาตรฐานและระบบรับรองความสามารถด้านการเชื่อม เช่น
- AWS (American Welding Society): เช่น CWI (Certified Welding Inspector), CWEng (Certified Welding Engineer)
- IIW (International Institute of Welding): เช่น IWE (International Welding Engineer)
- TWI (The Welding Institute): เช่น CSWIP (Certification Scheme for Welding and Inspection Personnel)

ใบรับรองเหล่านี้เน้น การทดสอบทักษะ ความรู้เชิงลึก และประสบการณ์ ซึ่งแตกต่างจาก กว. ที่เน้นบทบาทการควบคุมงานทั่วไป
วิศวกรรมการเชื่อมเป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

สาขาวิศวกรรมการเชื่อมมักทำงานในอุตสาหกรรมที่มีความซับซ้อน เช่น
- งานเชื่อมในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี (API 1104)
- งานโครงสร้างเหล็กกล้าขนาดใหญ่ (AWS D1.1)
- งานเชื่อมในอุตสาหกรรมยานยนต์และอวกาศ

วิศวกรเชื่อมที่ผ่านการรับรองสากล เช่น IWE หรือ CWEng จะได้รับการยอมรับในระดับโลกโดยไม่จำเป็นต้องมี กว.
ความแตกต่างระหว่าง Licensing กับ Certification

Licensing (ระบบใบอนุญาต เช่น กว. ในไทย) เน้นการควบคุมวิชาชีพและบทบาทวิศวกรในโครงการก่อสร้าง

Certification (ระบบรับรอง) เน้นการพิสูจน์ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยมักใช้ในสาขาที่มีความซับซ้อน เช่น การเชื่อม, การตรวจสอบงานเชื่อม (NDT)

2. ปัญหาความเข้าใจผิดในประเทศไทย
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบทบาทของ กว.

หลายคนเข้าใจผิดว่างานเชื่อมเป็นหน้าที่ของวิศวกรโยธาหรือเครื่องกล และควรถูกควบคุมด้วย กว.

ในความเป็นจริง วิศวกรรมการเชื่อมมี มาตรฐานการรับรองเฉพาะด้านระดับสากล ซึ่งมีความน่าเชื่อถือกว่า

สังคมวิศวกรรมไทยบางส่วนยังไม่คุ้นเคยกับระบบการรับรองจาก AWS, IIW, หรือ TWI ทำให้เกิดความคิดว่าต้องรวมงานเชื่อมเข้ากับ กว.
ระบบการศึกษาในไทยยังไม่บูรณาการความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

หลักสูตรวิศวกรรมในไทยมักแยกส่วนวิชาความรู้ ทำให้วิศวกรทั่วไปขาดความเข้าใจในวิศวกรรมการเชื่อม

3. เหตุผลที่วิศวกรรมการเชื่อมไม่ควรอยู่ในระบบ กว.
งานเชื่อมต้องการความรู้และการรับรองเฉพาะทาง

ระบบ AWS CWI หรือ IIW IWE ครอบคลุมความรู้ที่ลึกซึ้งกว่า เช่น การวิเคราะห์ความเค้นในงานเชื่อม, การเลือกวัสดุ และการตรวจสอบคุณภาพ
Governing Body ที่เหมาะสมกว่า

วิศวกรรมการเชื่อมควรอยู่ภายใต้การรับรองของสมาคมวิชาชีพ เช่น สมาคมการเชื่อมแห่งประเทศไทย (Welding Society) มากกว่าสภาวิศวกร
เป็นไปตามแนวปฏิบัติสากล

ประเทศชั้นนำ เช่น สหรัฐฯ, เยอรมนี, ญี่ปุ่น ต่างก็ใช้ระบบ Certification เช่น AWS หรือ IIW ซึ่งเน้นการประเมินความรู้และทักษะที่แท้จริง

4. แนวทางที่ควรดำเนินการในประเทศไทย

ยกระดับการรับรองงานเชื่อมตามมาตรฐานสากล

ส่งเสริมให้วิศวกรเชื่อมในไทยสอบใบรับรอง เช่น CWI, IWE เพื่อนำมาตรฐานระดับสากลมาใช้
สร้างความเข้าใจในบทบาทของวิศวกรรมการเชื่อม

จัดสัมมนาและอบรมเพื่อให้วิศวกรโยธาและวิศวกรสาขาอื่นเข้าใจถึงความสำคัญของงานเชื่อม ส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรสากล

สมาคมการเชื่อมไทยควรร่วมมือกับ IIW, AWS เพื่อสร้างมาตรฐานและหลักสูตรที่เทียบเท่าระดับโลก

**สรุป
การบังคับให้วิศวกรรมการเชื่อมต้องอยู่ภายใต้ กว. ไม่มีความหมายในระดับสากล เนื่องจากงานเชื่อมต้องการ ระบบการรับรอง (Certification) ที่เน้นทักษะเฉพาะทางและมาตรฐานสากลมากกว่า การเดินหน้าพัฒนางานเชื่อมในไทยจึงควรมุ่งไปที่การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ยกระดับการรับรองตามมาตรฐานสากล เช่น AWS และ IIW ซึ่งจะช่วยให้วิศวกรเชื่อมไทยได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติได้ดียิ่งขึ้น

ที่มา : แชท GPT ที่เทรนโดยฉันเอง...

0174. NUCLEAR POWER ตอนที่ 10

 0174. NUCLEAR POWER ตอนที่ 10

0173. TRANSMISSION PIPELINES ตอนที่ 9

 0173. TRANSMISSION PIPELINES ตอนที่ 9

0172. INDUSTRIAL PIPING ตอนที่ 9

 0172.  INDUSTRIAL PIPING ตอนที่ 9

0171. PRESSURE VESSELS AND BOILERS ตอนที่ 10

 0171. PRESSURE VESSELS AND BOILERS ตอนที่ 10